Tin hỗ trợ người khuyết tật




Đến 2015, dạy nghề và tạo việc làm cho 250.000 người khuyết tật




Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020 vừa được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt với mục tiêu giai đoạn 2012 - 2015, 250.000 người khuyết tật trong độ tuổi lao động còn khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp


Hằng năm 70% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; khoảng 60,000 trẻ em và người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp.
Giai đoạn 2016 - 2020, 100% công trình là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; nhà ga, bến xe, bến tàu; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao; nhà chung cơ bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật; 50% người khuyết tật được trợ giúp tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông...
Cung cấp dụng cụ trợ giúp cho người khuyết tật
Một trong các hoạt động của Đề án là phát hiện sớm, can thiệp sớm, phẫu thuật chỉnh hình và cung cấp dụng cụ trợ giúp cho người khuyết tật. Cụ thể, thực hiện các dịch vụ phát hiện sớm những khuyếm khuyết ở trẻ trước khi sinh và trẻ sơ sinh; tuyên truyền, tư vấn và cung cấp dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Bên cạnh đó, triển khai thực chương trình can thiệp sớm, phẫu thuất chỉnh hình, cung cấp dụng cụ trợ giúp người khuyết tật, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở.
Hỗ trợ triển khai giáo dục hòa nhập ở các cấp học thông qua việc xây dựng chương trình, tài liệu; bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý tham gia giáo dục trẻ khuyết tật; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trực tiếp dạy trẻ khuyết tật trí tuệ, khuyết tật nghe, nói, khuyết tật nhìn, khuyết tật ngôn ngữ, tự kỷ.
Nhân rộng mô hình dạy, học nghề gắn với tạo việc làm cho người khuyết tật
Ngoài ra, Đề án cũng sẽ nghiên cứu xây dựng và nhân rộng mô hình dạy, học nghề gắn với tạo việc làm cho người khuyết tật; xây dựng thí điểm mô hình phục hồi chức năng lao động cho người khuyết tật tại một số tỉnh.
Bên cạnh đó, dạy nghề, tạo việc làm phù hợp cho người khuyết tật. Kinh phí dạy nghề cho người khuyết tật được bố trí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề với mức hỗ trợ tối đa 6 triệu đồng/người/khóa học.
Hỗ trợ người khuyết tật trong họat động văn hóa, thể thao và du lịch như: Tập huấn sáng tác hội họa, âm nhạc cho người khuyết tật; hoàn thiện và phát triển 15 môn thể thao dành cho người khuyết tật tập luyện, thi đấu; tạo điều kiện để người khuyết tật tham gia thi đấu thể thao trong nước và ngoài nước.

Thông tin chi tiết Quyết định 1019 QĐ-TTg về việc Phê duyệt đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012-2020 xin mời xem tại đây:




 

Chương trình Sống độc lập (ILP) là gì?

Đây là chương trình mang đến cho người khuyết tật (NKT) những kiến thức và các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống độc lập, mà khi sống cùng gia đình hoặc tại các cơ sở chăm sóc họ không được trải nghiệm. Đó là những kỹ năng như quản lý tiền bạc, quản lý thời gian, xây dựng các mối quan hệ con người, nấu ăn, tìm đường đi thuận tiện nhất,...

ILP là cơ hội để NKT khôi phục bản thân thông qua trải nghiệm. Kinh nghiệm thu được trong ILP hỗ trợ NKT giải quyết các vấn đề mà mình lo lắng, khuyến khích họ tự tin và thực hiện cuộc sống độc lập; đồng thời làm phong phú cuộc sống của họ.

Nguồn gốc của ILP (Giai đoạn trước Trung tâm SĐL):

ILP là việc NKT đi trước truyền đạt kinh nghiệm sống độc lập cho NKT đi sau . Đó là cách tìm nhà ở, cách tìm người trợ giúp, cách thuyết phục gia đình….

Quan hệ của NKT đi trước và NKT đi sau không phải là quan hệ một chiều, mà là nhờ truyền lại kinh nghiệm cho NKT đi sau, cuộc sống của NKT đi trước cũng trở nên phong phú hơn và sẽ được thấy phong trào sống độc lập trở nên lớn mạnh.

Ai là người tham gia ILP?

Về nguyên tắc ILP được thực hiện giữa những người khuyết tật với nhau, nhằm:

-         Giải phóng khỏi sự ức chế: có NKT có những trải nghiệm không tốt khi có người không khuyết tật tham gia; do vậy trong ILP thường chỉ có NKT tham gia.

-         Giải phóng khỏi sự phụ thuộc: có NKT lầm tưởng rằng họ không thể làm được điều gì nếu không có người không khuyết tật ở bên, do vậy họ không tự tin vào bản thân. ILP là nơi để NKT thấy rằng họ có thể tham gia dù không có người không khuyết tật ở bên.

-         Sự tương trợ lẫn nhau giữa những NKT  làm tăng thêm sự tự tin đối với NKT.

Tuy nhiên, trong những chương trình như dã ngoại hay nấu ăn hay phiên dịch ... phải cần đến sự trợ giúp thì người không khuyết tật có thể tham gia cùng.

Chủ đề của ILP và cách thực hiện ILP

Các chủ đề của ILP có thể là: sử dụng PA, nấu ăn, đi ra ngoài, quản lý tiền bạc, quản lý sức khỏe, xử lý trong trường hợp khẩn cấp, xây dựng mối quan hệ con người,  v.v..., tùy theo nhu cầu của những người tham gia.

ILP có thể được thực hiện theo từng cá nhân hoặc theo nhóm những người cùng chung một chủ đề hay mối quan tâm.

Bắt đầu từ tháng 5.2010 Trung tâm Sống độc lập Hà Nội tổ chức các đợt ILP theo nhóm khoảng 8-10 người theo định kỳ mỗi tháng một lần. Chủ đề của đợt đầu tiên là về cách sử dụng dịch vụ người hỗ trợ cá nhân. Trong lúc những hội viên thảo luận thì các PA cũng trao đổi nhằm hoàn thiện các kỹ năng trợ giúp. Phương pháp đóng kịch được áp dụng chủ yếu trong ILP để mọi người cùng giúp nhau giải quyết tình huống và tạo bầu không khí vui vẻ. Sau đây là một số ảnh của đợt ILP đầu tiên.

 

Chương trình Sống độc lập (ILP) là gì?

Đây là chương trình mang đến cho người khuyết tật (NKT) những kiến thức và các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống độc lập, mà khi sống cùng gia đình hoặc tại các cơ sở chăm sóc họ không được trải nghiệm. Đó là những kỹ năng như quản lý tiền bạc, quản lý thời gian, xây dựng các mối quan hệ con người, nấu ăn, tìm đường đi thuận tiện nhất,...

ILP là cơ hội để NKT khôi phục bản thân thông qua trải nghiệm. Kinh nghiệm thu được trong ILP hỗ trợ NKT giải quyết các vấn đề mà mình lo lắng, khuyến khích họ tự tin và thực hiện cuộc sống độc lập; đồng thời làm phong phú cuộc sống của họ.

Nguồn gốc của ILP (Giai đoạn trước Trung tâm SĐL):

ILP là việc NKT đi trước truyền đạt kinh nghiệm sống độc lập cho NKT đi sau . Đó là cách tìm nhà ở, cách tìm người trợ giúp, cách thuyết phục gia đình….

Quan hệ của NKT đi trước và NKT đi sau không phải là quan hệ một chiều, mà là nhờ truyền lại kinh nghiệm cho NKT đi sau, cuộc sống của NKT đi trước cũng trở nên phong phú hơn và sẽ được thấy phong trào sống độc lập trở nên lớn mạnh.

Ai là người tham gia ILP?

Về nguyên tắc ILP được thực hiện giữa những người khuyết tật với nhau, nhằm:

-         Giải phóng khỏi sự ức chế: có NKT có những trải nghiệm không tốt khi có người không khuyết tật tham gia; do vậy trong ILP thường chỉ có NKT tham gia.

-         Giải phóng khỏi sự phụ thuộc: có NKT lầm tưởng rằng họ không thể làm được điều gì nếu không có người không khuyết tật ở bên, do vậy họ không tự tin vào bản thân. ILP là nơi để NKT thấy rằng họ có thể tham gia dù không có người không khuyết tật ở bên.

-         Sự tương trợ lẫn nhau giữa những NKT  làm tăng thêm sự tự tin đối với NKT.

Tuy nhiên, trong những chương trình như dã ngoại hay nấu ăn hay phiên dịch ... phải cần đến sự trợ giúp thì người không khuyết tật có thể tham gia cùng.

Chủ đề của ILP và cách thực hiện ILP

Các chủ đề của ILP có thể là: sử dụng PA, nấu ăn, đi ra ngoài, quản lý tiền bạc, quản lý sức khỏe, xử lý trong trường hợp khẩn cấp, xây dựng mối quan hệ con người,  v.v..., tùy theo nhu cầu của những người tham gia.

ILP có thể được thực hiện theo từng cá nhân hoặc theo nhóm những người cùng chung một chủ đề hay mối quan tâm.

Bắt đầu từ tháng 5.2010 Trung tâm Sống độc lập Hà Nội tổ chức các đợt ILP theo nhóm khoảng 8-10 người theo định kỳ mỗi tháng một lần. Chủ đề của đợt đầu tiên là về cách sử dụng dịch vụ người hỗ trợ cá nhân. Trong lúc những hội viên thảo luận thì các PA cũng trao đổi nhằm hoàn thiện các kỹ năng trợ giúp. Phương pháp đóng kịch được áp dụng chủ yếu trong ILP để mọi người cùng giúp nhau giải quyết tình huống và tạo bầu không khí vui vẻ. Sau đây là một số ảnh của đợt ILP đầu tiên.

 

Hình ảnh nổi bật

  • Gặp đoàn ABILIS 11.2016
  • Tpwward ASCC vision 2025
  • ILP 22.11.2016
  • Lớp học tiếng Anh

Các tổ chức hỗ trợ







Liên kết

Nhóm vì tương lai tươi sáng





Thống kê truy cập

Ngày:25-06-2019
Số lượt truy cập2001374
Số người đang trục tuyến: 42